Nhật Bản thoát suy thoái sau điều chỉnh GDP quý 4

Reviewsanfx.com – Nhật Bản đã vượt qua nguy cơ suy thoái khi số liệu mới chỉnh sửa cho thấy nền kinh tế đã tăng trưởng trong quý 4, chủ yếu nhờ vào sự gia tăng chi tiêu của các công ty cho cơ sở vật chất và thiết bị mới.

Thông tin mới công bố vào sáng ngày 11/03 về số liệu sửa đổi trong quý từ tháng 10 đến tháng 12 đã chỉ ra rằng GDP của Nhật Bản đã tăng 0,1% so với quý trước, một cải thiện đáng kể so với mức giảm 0,1% trước đó. Cũng có một sự cải thiện nhỏ ở quý trước, giảm chỉ 0,7% so với mức 0,8% trước đó.

So với cùng kỳ năm trước, GDP của Nhật Bản đã tăng 0,4%, một sự điều chỉnh đáng kể từ mức giảm 0,4%, trong khi quý 3 ghi nhận mức giảm 2,9%. Tháng trước, ước tính sơ bộ cho thấy Nhật Bản vào suy thoái khi có hai quý liên tiếp tăng trưởng âm.

Nhưng dữ liệu hiện tại cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đã tránh được suy thoái kỹ thuật trong quý 4, với chi tiêu vốn tăng giúp bù đắp sự suy yếu trong chi tiêu tiêu dùng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu của Nhật Bản đã hưởng lợi lớn từ việc đồng Yên yếu hơn, góp phần tạo ra lợi nhuận đáng kể cho đến năm 2023.

Việc lạm phát cao đã hạn chế nhu cầu nội địa và tiêu dùng cá nhân, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Mức chi tiêu của các hộ gia đình Nhật Bản đã giảm 6,3% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm lớn nhất trong 2 năm.

Số liệu hôm nay đã tạo ra cơ hội cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) chấm dứt chính sách lãi suất âm và kiểm soát đường cong lãi suất, khi nền kinh tế đang phục hồi, nhờ doanh nghiệp sẵn sàng tăng đầu tư. Các tin tức tích cực gần đây trên thị trường đã khiến ngân hàng trung ương sẵn lòng bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ siêu lỏng của mình ngay trong tuần tới. Đây sẽ là lần đầu tiên cơ quan này nâng lãi kể từ năm 2007. BOJ sẽ họp chính sách vào ngày 18-19/3.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *